Giỏ hàng

4 cách tăng sức đề kháng giúp trẻ không bao giờ bị ốm vặt

Chắc hẳn khi đọc bài viết này các bạn đều đang là ba mẹ của một baby nào đó. Và bạn cũng đang rất đau đầu vì sức đề kháng của con mình có thể yếu, con mình hay bị cúm, hay bị hắt xì hay dễ nhiễm một bệnh nào đó do virus ( Cứ gặp hay tiếp xúc với người bị cúm hay ốm là đứa bé sẽ bị lây ngay).

Tham khảo : 5 cách tăng sức đề kháng giúp cơ thể miễn nhiễm mọi loại virus 

Nếu con bạn đang gặp những vấn đề này thì chắc chắn đây là bài viết dành cho bạn. Moshi.vn xin gửi tặng đến các bậc cha mẹ "4 cách tăng sức đề kháng giúp trẻ không bao giờ bị ốm vặt"

I. Cho trẻ ăn uống một cách khoa học và lành mạnh

Luôn ưu tiên cho trẻ bú sữa mẹ 

Điều đầu tiên:"Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" . Nếu bà mẹ đều sữa thì hãy cố gắng cho trẻ bú mẹ càng lâu, càng tốt ( Lời khuyên của Moshi là hãy cho trẻ bú mẹ tối thiểu là 18 tháng, lý tưởng là 24 tháng )

Bổ sung các loại thực phẩm vàng để tăng sức đề kháng 

1. Tỏi 

Tỏi được coi là một loại thuốc “kháng sinh” tự nhiên đáng tin cậy nhất. Thành phần Allicin - hoạt chất mạnh nhất và quan trọng nhất của tỏi có tác dụng chống nhiễm trùng, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn vào cơ thể và kích thích các tế bào miễn dịch, đồng thời làm tăng quá trình sản xuất kháng thể, giúp trẻ tránh khỏi những căn bệnh dễ gặp về đường hô hấp, đầy hơi, khó tiêu,… Vì tỏi có mùi hơi khó chịu nên để trẻ có thể ăn được loại gia vị này mẹ hãy khéo léo chế biến các món ăn để hấp dẫn bé như làm nước sốt của mì Ý, các loại súp, cháo hay các món mặn cho bé tập ăn với cơm,…

2. Trái cây và củ quả màu sáng

Để tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ, mẹ nên tăng cường cho trẻ ăn các loại thực phẩm như cà rốt, đu đủ, xoài, đào, khoai lang, bí đỏ,… Bởi đây là nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời. Cơ thể trẻ sẽ chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A, giúp tăng cường sức đề kháng. Mẹ hãy sử dụng khoai lang thay cho khoai tây và cho trẻ ăn bữa ăn có những loại rau màu cam, trái cây màu cam sẽ giúp tăng hương vị và tăng gấp đôi sức đề kháng cho trẻ.

3. Các loại rau màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, rau dền xanh, rau cải, bông cải xanh, … rất giàu vitamin C, carotene, protein và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho. Chính vì vậy mẹ hãy thường xuyên cho trẻ ăn các loại rau này mỗi ngày, để giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời tăng cường khả năng phòng tránh bệnh truyền nhiễm cực kỳ hiệu quả.

4. Sữa chua tăng cường sức đề kháng cho trẻ hiệu quả

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt hữu ích với hệ tiêu hóa của bé. Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic, có tác dụng giúp bé cải thiện hệ tiêu hóa và chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu cho thấy những trẻ dùng sữa chua có nguy cơ mắc cảm lạnh, nhiễm trùng tai và viêm họng thấp hơn 19% các bé không dùng. Để thay đổi hương vị, mẹ có thể bỏ trái cây vào sữa chua để tăng thêm độ thơm ngon.

4 cách tăng sức đề kháng giúp trẻ không bao giờ bị ốm vặt1

5. Nghệ là gia vị tăng sức đề kháng cho trẻ


Nghệ là gia vị cung cấp cho món cà ri màu vàng đẹp mắt, nhưng có thể mẹ chưa biết rằng nghệ còn chứa nhiều hoạt chất circumin có hiệu quả tuyệt vời tăng sức đề kháng cho trẻ trước bệnh cảm lạnh, cảm cúm. Nhiều mẹ lo ngại trẻ sẽ không chịu ăn các món ăn có mùi vị của nghệ, tuy nhiên, nghệ sẽ không quá nổi bật nếu mẹ chỉ rắc một ít vào những món ăn khác, hoặc thử công thức nấu món cà ri Ấn Độ hay cà ri gà cho trẻ.Mẹ hãy thường xuyên bổ sung 5 loại thực phẩm trên vào thực đơn hằng ngày cho trẻ, để giúp con tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên mẹ lưu ý không nên cho trẻ ăn liên tục hoặc quá nhiều những loại thực phẩm trên mà hãy đổi món kết hợp các loại thực phẩm với nhau để tạo cảm giác ngon miệng cho trẻ nhé.


II. Thường xuyên cho trẻ vận động


Sự bùng nổ công nghệ thông tin đã vô tình khiến trẻ em không “tha thiết” các hoạt động thể dục thể thao. Hệ lụy đi kèm là con trẻ ngày càng thụ động, ù lì, ảnh hưởng đến tinh thần sáng tạo cũng như khả năng học tập. Những đứa trẻ hiện đại có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, tim mạch, tiểu đường… vì hầu hết thời gian dành để xem truyền hình, sử dụng thiết bị công nghệ. Vì vậy, tăng cường thể dục thể thao không chỉ giúp trẻ dẻo dai mà còn góp phần nâng cao sức khỏe, tránh bị mắc bệnh vặt khi thời tiết thay đổi.

1. Vài bài tập thể dục cho trẻ từ 3-6 tháng tuổi


Bài tập nhận bóng

Bài tập này giúp kích thích hoạt động cơ ngực và giúp chuẩn bị cho việc tập bò được tốt hơn

Chuẩn bị 1 quả bóng có đường kính 15-20cm
Đưa quả bóng ra trước mặt trẻ để thu hút cho trẻ cầm quả bóng bằng 2 tay. Sau đó sẽ nhận nhẹ nhàng quả bóng xuống dưới ngực của trẻ và đợi cho trẻ đẩy ngược lại, rồi lại lặp lại động tác

Bài tập nhận bóng - 4 cách tăng sức đề kháng giúp trẻ không bao giờ bị ốm vặt

Bài tập đẩy ngực

Bài tập đẩy ngực giúp phát triển phần chi trên của trẻ
Đầu tiên để cho trẻ nắm lấy tay của mình. Sau đó đẩy tay của trẻ xuống ngực. Khi trẻ kháng cự lại sẽ đẩy tay trẻ theo chiều dọc cơ thể và lặp lại động tác

Bài tập lật sấp và ngửa bụng


Ở độ tuổi này bé có thể tự lật một bên bụng của mình. Tuy nhiên ở bài tập lật ngửa bé có thể hay bị kẹt tay do vậy quý phụ huynh cần để ý phần phía tay và chân của trẻ để cho trẻ không bị kẹt tay và chân

Còn rất nhiều bài tập cho bé từ 3-6 tháng tuổi khác bạn vui lòng xem thêm tại đây 

Bài tập thể dục cho trẻ 1-2 tuổi : Nắng – mưa


Rèn luyện: khả năng phản ứng nhanh nhạy, tinh thần đồng đội của trẻ

Dụng cụ cần chuẩn bị: sân chơi có vẽ các vòng tròn từ 30 cm đến 40 cm. Lưu ý: số vòng trên sân ít hơn số trẻ từ 3-4 cái.

Luật chơi:
Các trẻ đóng giả hành khách đang đi chơi công viên vừa đi vừa hát theo nhịp của giáo viên hướng dẫn. Khi giáo viên có hiệu lệnh “trời mưa”, mỗi bé phải trốn vào một nơi trú mưa (các vòng). Ai không tìm được nơi trú phải ra ngoài một lần chơi.

Trò chơi tiếp tục, giáo viên có hiệu lệnh “trời nắng” để trẻ đi ra xa vòng tròn. Hiệu lệnh “trời mưa” lại được hô lên để trẻ tìm các vị trí trú mưa.

Những trò chơi trên đều khá đơn giản và có thể trở thành các bài tập phát triển thể chất cho trẻ mầm non hữu ích và thú vị.

Bài tập thể dục cho trẻ từ 2 tuổi trở lên: Đỗ xe ô tô 


Rèn luyện cho trẻ: khả năng quan sát và phản ứng nhanh nhạy, tinh thần làm việc nhóm

Dụng cụ cần dùng: 4 đến 5 lá cờ khác màu nhau, sân chơi được chia thành 4 đến 5 khu vực tương ứn với các màu của lá cờ.

 

Bài tập thể dục cho trẻ từ 2 tuổi trở lên: Đỗ xe ô tô - 4 cách tăng sức đề kháng giúp trẻ không bao giờ bị ốm vặt

Luật chơi: Đỗ xe ô tô phải đỗ đúng bến, nếu đỗ sai phải ra ngoài một lần chơi.
Các trẻ được phát các tờ giấy màu tương ứng với màu cờ đã chuẩn bị, trẻ được hướng dẫn làm ô tô. Khi giáo viên nói: “Ôtô chuẩn bị về bến” đồng thời đưa hiệu lệnh màu cờ, các ô tô có màu đó sẽ được vào bến. Sau 30s, giáo viên ra hiệu 1 lần.

Lưu ý khi chơi: Giáo viên có thể hướng dẫn trẻ chạy tự do trong phòng, vừa chạy các bé vừa quay tay trước ngực như lái ôtô, vừa nói: “Bim, bim, bim…”

Bài tập thể dục cho trẻ từ 3 tuổi: Chuyền nhanh chuyền giỏi


Rèn luyện: sự khéo léo, phản ứng nhanh nhạy và tinh thần làm việc nhóm

Dụng cụ cần dùng: 2 đến 3 quả bóng

Luật chơi:
Giáo viên cho trẻ đứng thành vòng tròn (Nếu lớp đông có thể chia thành nhiều vòng tròn). Cứ 8 trẻ thì có một trẻ cầm bóng. Khi giáo viên hô “bắt đầu”, trẻ cầm bóng đầu tiên sẽ chuyền bóng cho bạn bên cạnh, lần lượt theo chiều kim đồng hồ. Vừa chuyền vừa hát theo nhịp một bài hát bất kì nào đó.

Lưu ý khi chơi: Khi các trẻ đã chơi thành thạo có thể chia làm hai hoặc ba nhóm và thi đua cùng nhau, nhóm nào ít bạn làm rơi bóng sẽ thắng cuộc.

Bài tập thể dục cho trẻ 4 đến 5 tuổi : Chuyển bóng đến đích (Trẻ 4 đến 5 tuổi)


Chuyển bóng đến đích là bài tập giúp rèn luyện cho trẻ sự khéo léo, tinh thần làm việc nhóm. Qua đó giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động cũng như hình thành

Dụng cụ cần dùng: Các cốc giấy và các trái bóng.

Luật chơi: Các trẻ được chia thành các đội 5 người. Giáo viên cho trẻ xếp thành một hàng dọc, mỗi trẻ được phát một cốc giấy, bóng được phát cho trẻ đầu hàng. Khi có hiệu lệnh “bắt đầu”, trẻ đầu hàng phải đổ trái bóng về phía sau (không quay mặt lại) và trẻ đứng sau có nhiệm vụ hứng trái bóng. Cứ thế, đến trẻ cuối hàng sẽ mang trái bóng về rổ. Trong quá trình chuyển bóng, đội nào không hứng được bóng sẽ chơi lại vòng đó.

Bài tập thể dục cho trẻ 4 đến 5 tuổi : Chuyển bóng đến đích (Trẻ 4 đến 5 tuổi)  - 4 cách tăng sức đề kháng giúp trẻ không bao giờ bị ốm vặt

Bài tập thể dục cho trẻ 4 đến 5 tuổi: Vượt chướng ngại vật 


Với bài tập phát triển thể chất cho trẻ mầm non này, trẻ được rèn luyện tinh thần làm việc theo nhóm, tính tổ chức và ý thức kỷ luật trong tập thể. Đây đồng thời là những kỹ năng sống căn bản và phù hợp dành cho trẻ mầm non lứa tuổi 4 – 5 tuổi.

Để áp dụng bài tập này, dụng cụ cần dùng: Các chướng ngại vật (khối gỗ, túi cát …); bụt bật sâu; hầm chui; thang leo

Luật chơi:


Các trẻ được chia thành nhóm tối đa 5 trẻ. Giáo viên cho trẻ xếp thành một hàng dọc tại vạch xuất phát. Khi có hiệu lệnh, trẻ đầu tiên sẽ ngồi xổm và đi zích zắc để vượt qua các thử thách (chướng ngại vật). Sau khi hoàn thành các thử thách, trẻ chạy về cuối hàng.Đội nào các thành viên vượt qua chướng ngại vật trong thời gian ngắn nhất thì giành chiến thắng.

Bài tập thể dục cho trẻ 4 đến 5 tuổi: Vượt chướng ngại vật - 4 cách tăng sức đề kháng giúp trẻ không bao giờ bị ốm vặt

Lưu ý khi chơi: giáo viên luôn có mặt gần bên thang leo để giúp đỡ và đảm bảo an toàn cho trẻ.

III. Giữ vệ sinh sạch sẽ


Trẻ con thường tò mò và hiếu động, chính vì vậy mà các bậc cha mẹ thường lo “sốt vó” khi con trẻ bắt đầu hành trình khám phá thế giới xung quanh. Tâm lý nơm nớp lo sợ trẻ sẽ tiếp xúc với đồ vật có thể ẩn chứa mầm bệnh khiến phụ huynh vất vả hơn bao giờ hết. Thay vào đó, mẹ hãy sớm dạy trẻ giữ vệ sinh ngay từ nhỏ, để hành trình chinh phục thế giới muôn màu của trẻ không bị gián đoạn bởi các loại tác nhân gây bệnh.

Giữ vệ sinh sạch sẽ - 4 cách tăng sức đề kháng giúp trẻ không bao giờ bị ốm vặt

Bắt đầu từ vệ sinh cá nhân như rửa tay trước khi ăn và sau khi trở về nhà, cho đến giữ vệ sinh ở trường lớp hay nơi công cộng, đồng thời hạn chế ăn thức ăn vỉa hè…


IV. Bổ sung vitamin C mỗi ngày nhằm tăng sức đề kháng


Để trẻ luôn khỏe mạnh, cách tốt nhất là thường xuyên tăng cường sức đề kháng để giảm thiểu sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Giúp trẻ củng cố sức đề kháng có nhiều cách, thiết thực nhất là bổ sung vitamin C mỗi ngày để chủ động phòng tránh sự “tấn công” của mầm bệnh.

Thông thường chúng ta thường bổ sung vitamin C bằng cách ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: Ớt chuông, ổi, Kiwi, các trái cây có múi như cam, bưởi, chanh cùng các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, nho và cherry. Tuy nhiên việc bổ sung các loại hoa quả này các bạn cũng cần lưu ý phải tìm được nguồn hoa quả sạch để tránh nạp vào người những hóa chất bảo quản độc hại

Bổ sung vitamin C - 4 cách tăng sức đề kháng giúp trẻ không bao giờ bị ốm vặt

Còn một cách bổ sung vitamin C hiệu quả với chị phí rất hợp lý đó là viên uống DHC Vitamin C của Nhật Bản trong mỗi viên có chứa 1000mg Vitamin C gấp 33 lần trái chanh, 10 quả ớt chuông, 9 quả ổi..Sản phẩm có quy cách đóng gói 120 viên cho 60 ngày sử dụng và có giá 170.000. Tính ra các bạn chỉ mất gần 3.000 / 1 ngày để bổ sung vitamin C 1 cách an toàn, hiệu quả cho cơ thể mình

Viên Uống DHC Vitamin C được sản xuất bởi tập đoàn DHC Nhật Bản là thực phẩm bổ sung vitamin C tiện dụng, thích hợp với cả nam lẫn nữ đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, người căng thẳng, mệt mỏi hay thường xuyên uống nhiều bia rượu.

Tham khảo sản phẩm DHC Vitamin C 

 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Hotline: 0386.348.390