Giỏ hàng

Đeo khẩu trang khi chạy bộ, nên hay không?

Đại dịch Covid mà toàn thế giới đang phải trải qua đã dạy cho chúng ta rất nhiều về cách tồn tại trong một thực trạng mới. Khi tình hình liên tục thay đổi, con người cần phải thích nghi bằng cách điều chỉnh hành vi của mình, cách tiếp xúc với người khác, kế hoạch nghỉ dưỡng và kể cả phương pháp tập thể dục. Mỗi quốc gia sẽ đưa ra nhiều quy định khác nhau với tính bắt buộc tùy thuộc vào tỷ lệ lây nhiễm hiện tại. Trong số đó, có một vấn đề đang được tranh luận sôi nổi là liệu việc đeo khẩu trang khi chạy bộ có lành mạnh và hiệu quả hay không?

Hãy cùng theo dõi bài viết sau để xem xét kỹ lưỡng hơn về việc đeo khẩu trang khi chạy bộ có tác dụng phòng ngừa bệnh như thế nào, hiệu suất ra sao và các rủi ro tiềm ẩn nhé!

Đeo khẩu trang khi chạy bộ có bảo vệ bạn hay người khác khỏi Covid-19 không?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đeo khẩu trang là một cách hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng. Hiệu quả của khẩu trang phụ thuộc rất nhiều vào độ vừa vặn và chất liệu của nó. Khẩu trang N95 có hiệu quả 95% trong việc giữ an toàn cho người đeo khỏi hít phải các hạt bụi có khả năng mang vi rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng những loại khẩu trang này không thích hợp cho việc tập luyện tim mạch, vì chúng có thể gây khó thở khi chạy.

Nhiều vận động viên khi tập thể dục đã chọn mặt nạ vải tự chế, khăn choàng cổ hoặc khăn rằn để có thể cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, cách an toàn nhất để bảo vệ chúng ta khỏi lây truyền vi rút là thực hiện giãn cách xã hội. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, bất cứ lúc nào chúng ta tiếp xúc với nhiều người. Nếu bạn muốn vận động mạnh hơn, cần hít thở đều đặn và nhiều hơn, hãy chọn các tuyến đường ít đông đúc và cố gắng không chạy song song với những người chạy khác nhé!

Đeo khẩu trang khi chạy bộ ảnh hưởng thế nào đến hiệu suất  của bạn?

Một số người tin rằng đeo khẩu trang khi chạy bộ có thể coi như một hình thức luyện tập giúp bạn tăng cường sức bền thông qua việc giảm oxy nạp và cơ thể sẽ tập quen dần với điều này. Đây là một quan điểm không đúng bởi tập luyện sức bền thông qua việc giảm oxy phải được thực hiện với loại khẩu trang đặc biệt với van nạp oxy có thể điều chỉnh. Tuy việc đeo khẩu trang bằng vải hoặc khẩu trang y tế khi chạy bộ có thể khiến phổi khỏe hơn nhưng điều này vẫn chưa được xem như là một chiến lược luyện tập chính thức để tăng cường sức bền của cơ thể.

Một nghiên cứu gần đây đã đo lường sự khác biệt về nhịp tim, căng thẳng nhiệt và cảm giác chủ quan khi tập thể dục trên máy chạy bộ trong bốn loại khẩu trang khác nhau: khẩu trang N95, khẩu trang N95 được xử lý nano, khẩu trang y tế và khẩu trang y tế được xử lý nano. Các đối tượng đeo khẩu trang y tế, kể cả loại thường và loại được xử lý nano, cho biết họ cảm thấy ít khó chịu hơn và nhịp tim thấp hơn so với những người đeo khẩu trang N95. Điều này có thể là do khẩu trang ý tế thoáng khí và vừa vặn khuôn mặt hơn cũng như có mức lọc thấp hơn so với hai loại còn lại. Từ đó ta có thể thấy, việc mang khẩu trang không đúng chuẩn cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả của việc ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Rủi ro của việc đeo khẩu trang khi chạy bộ là gì?

Bên cạnh cảm giác khó chịu do tích tụ độ ẩm quanh miệng và mũi khi thở ra và đổ mồ hôi, đeo khẩu trang khi chạy bộ có thể không tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng khẩu trang sẽ tạo ra một môi trường mà trong đó sự trao đổi oxy và carbon dioxide không đủ. Điều này gây ra căng thẳng cho tim mạch và có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh của chúng ta. Một số người có thể gặp tình trạng chóng mặt, đau đầu và mỏi cơ khi chạy bộ với khẩu trang.

Hơn nữa, khi nguồn cung cấp oxy của bạn bị giảm, nó sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ bắp. Tái tạo không khí bạn thở ra làm tăng nồng độ carbon dioxide và nồng độ axit trong cơ thể bạn. Điều này có nghĩa là đeo khẩu trang khi tập thể dục có thể tạo ra các triệu chứng tương tự như ở những người bị Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, nhức đầu hoặc khó thở, hãy tháo khẩu trang ra, giảm tốc độ hoặc đi bộ cho đến khi cảm thấy ổn hơn. Nếu luật pháp tại địa phương bạn yêu cầu phải đeo khẩu trang khi chạy bộ, vậy hãy chạy với tốc độ vừa phải. Cố gắng tập trung vào việc duy trì mức độ thể chất của bản thân cho đến khi đủ an toàn để được phép chạy mà không cần đeo khẩu trang nhé!

Nếu bạn lo lắng về việc lây lan vi-rút, hãy nhớ rằng cách an toàn và lành mạnh nhất để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi vi-rút SARS-CoV-2 là giãn cách xã hội. Thay vì chạy bộ, bạn có thể tập trung vào các bài tập thể dục tại nhà như yoga, gym, đạp xe, hoặc chạy bộ trên máy. Hãy luôn tập luyện đều đặn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể!

Danh mục tin tức

Từ khóa

Hotline: 0386.348.390